13 March 2011

Động đất ở Nhật

Mời các bạn xem thư của một người bạn của tôi ở Tokyo gởi.
Chúc tất cả mọi sự tốt lành.
--------


Anh Trân thân mến,

Cám ơn anh thăm hỏi. Tôi và cả nhà được bình yên.

Ở Tokyo hơn 40 năm lần đầu tiên chứng kiến trận động đất lớn thế nầy. Khoảng 3 giờ chiều hôm qua tôi đang ngồi trong nhà, nhà bỗng rung mạnh, một số tranh ảnh, sách vở, đồ đạc trên tường rơi xuống sàn nhà. Điện bị cúp ngay. Chúng tôi chạy ra ngoài đường, đến chỗ khoảng trống, nhiều người ở mấy nhà chung quanh cũng ra đấy. Mặt đất rung chuyển mạnh và rất lâu, có lẽ phải hơn 10 phút. Thấy yên vào lại trong nhà thu dọn đồ đạc vừa xong, đất lại rung mạnh trở lại. Chạy ra chạy vào như thế nhiều lần. Đến hơn 5 giờ thì yên hẵn. Khoảng 6 giờ thì có điện trở lại .

Trận động đất nầy ghê quá. Hiện tại số người chết và mất tích đã lên hơn 1500. Chắc còn nhiều hơn nữa.

Hôm qua ngẫu nhiên lúc động đất tôi đang ở nhà. Nếu ở ngoài đường thì không có xe về, phải tá túc ở trại tị nạn gần đấy, nếu ở trường thì tối qua ở lại phòng nghiên cứu với đống sách vở ngổn ngang, vì mọi phương tiện giao thông đều bị tắc.

Đợi đến chiều nay mới có tàu điện để đến đại học. Mở cửa phòng nghiên cứu thì thấy cảnh ngoài sức tưởng tượng. Sách vở, tư liệu, ... ở phần trên của các giá sách đổ cả xuống sàn nhà ngổn ngang, không có chỗ chen chân đề vào bàn làm việc. Nhiều tách, đĩa cà phê vỡ,... Phòng nghiên cứu ở lầu 10 nên chắc là rung mạnh lắm.

Vài dòng thông tin. Có lẽ tôi sẽ ở Saigon từ 22 đến sáng 25/3. Sẽ liên lạc để gặp nhau trò chuyện

Thân mến,

###

No comments: