12 September 2009

Xem báo mạng có thể sẽ phải trả tiền

Mời các bạn xem một bài về một việc có thể thành xu hướng cho báo mạng.

Chúc tất cả cuối tuần vui.

---

Trùm truyền thông Murdoch muốn thu tiền báo mạng

Rupert Murdoch, ông chủ tập đoàn truyền thông News Corporation, mới đây đã khơi mào cho một cuộc tranh luận khi tuyên bố sẽ chấm dứt thời kỳ miễn phí đối với các tờ báo mạng do tập đoàn của ông sở hữu. Tuyên bố gây chấn động của Murdoch có vẻ trái ngược với những gì ông đã nói trước đây.

Hồi tháng 11 năm 2007, Rupert Murdoch phát biểu rằng mô hình báo miễn phí tài trợ bằng quảng cáo hiệu quả hơn so với loại hình báo thu phí : « Thay vì chỉ có một triệu người đăng ký trả tiền để đọc báo, bạn có thể thu hút ít nhất từ 10 triệu đến 15 triệu độc giả trên toàn thế giới ». Ngay sau khi mua lại công ty Dow Jones vào năm 2007, giữa thời kỳ đỉnh cao, Murdoch đã dự định cắt bỏ các loại phí trên trang web WSJ.com (phiên bản báo mạng của tờ Wall Street Journal thuộc Dow Jones), một trong những tờ báo mạng hiếm hoi có thu phí. Vào thời kỳ đó, tờ báo mạng này chủ yếu kiếm tiền từ quảng cáo.

Nhưng rồi khủng hoảng tài chính diễn ra khiến Murdoch nhanh chóng thay đổi ý định. Doanh thu của News Corporation vốn không còn dồi dào như trước do sự lên ngôi của Internet nay lại giảm thêm chút nữa vì khủng hoảng. Trong năm tài khóa 2008/2009, tập đoàn New Corporation lỗ ròng 3,4 tỷ đôla (so với mức lãi 5,4 tỷ đôla Mỹ một năm trước đó). Thu nhập từ tờ báo khổ nhỏ The Sun giảm 40% , còn thu nhập của cả tập đoàn giảm 84,5%. Ngoài việc phải giảm lượng phát hành, các tờ báo còn phải đối mặt với việc thu nhập từ quảng cáo tụt dốc. Doanh thu từ quảng cáo trên các trang web tin tức giảm từ 14% đến 18%. Chỉ có hoạt động kinh doanh truyền hình cáp vẫn tăng trưởng với tốc độ 32% nhờ việc] tăng phí thuê bao kênh tin tức Fox News và doanh thu quảng cáo tại thị trường Mỹ Latinh.

Sự thay đổi trước tiên sẽ được thực hiện trên trang web của ba tờ Times, Sun, News of the World kể từ năm tới. Murdoch giải thích : « Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã mở ra nhiều kênh truyền dẫn thông tin giá rẻ nhưng thông tin không hề miễn phí. Chúng tôi dự định thu phí trên mọi trang web tin tức của mình ». Ông trùm truyền thông nghĩ rằng, mình có thể thay đổi thói quen đọc báo mạng miễn phí và cuộc cách mạng mới do ông tiến hành sẽ thành công vì đối với ông, « báo chí không phải là thứ rẻ mạt ».

Phần lớn các loại hình truyền thông khác cũng đang nghĩ đến việc thu phí cho nội dung trên Internet. Kể từ hơn một năm qua, nhật báo The Financial Times của Anh kết hợp cả hình thức thu phí và miễn phí. Tờ báo này « tặng » độc giả 30 bài báo mỗi tháng. Từ bài thứ 31 trở đi, độc giả phải trả tiền. Tại Mỹ, tờ New York Times, vốn đang gặp khó khăn về tài chính, đã tiến hành một cuộc nghiên cứu về vấn đề này. Một trong những lựa chọn tờ báo đưa ra là mức phí 5 đôla mỗi tháng cho phiên bản báo mạng.

Một số ít tờ báo mạng đã thành công khi thu phí cho những thông tin đăng tải trên báo. Báo tài chính là một ví dụ điển hình cho thành công của mô hình này, như FT.com (phiên bản báo mạng của tờ Financial Times đã nói ở trên), Breakingviews.com và wsj.com. Nhưng mọi việc không hề đơn giản. Ngoài các tờ báo mang tính chuyên biệt như báo tài chính, rất khó để thuyết phục độc giả bỏ tiền ra cho tin tức họ đọc trên mạng. Cách duy nhất là phải có được những tin tức đặc biệt và chất lượng. Tuy nhiên, chi phí bỏ ra để săn những tin như thế không hề rẻ.

Rupert Murdoch vẫn chưa biết nên thực hiện mô hình thu phí báo mạng theo hình thức nào : trả phí thuê bao hay trả phí theo từng bài báo ? Ngay cả khi ông đã xác định được cách làm tối ưu thì chưa chắc các tờ báo khác sẽ theo bước ông. Trong trường hợp các đối thủ của Murdoch học theo mô hình thu phí của ông, vẫn sẽ còn những tờ báo khác miễn phí 100% để chiếm thị phần. Hơn nữa, độc giả báo mạng cũng có thể quay sang đọc các trang web miễn phí của các kênh truyền hình như BBC hay CNN để cập nhật tin tức.

(theo Le Figaro, le Monde, L’Expansion)

No comments: