29 August 2009

Phố đi bộ

Các bạn thân mến:

Mời các bạn đọc 1 bài viết cách đây hơn 7 năm về phố đi bộ.

Chúc tất cả có đôi chân khỏe!


Phố đi bộ ở xứ người


Ở Rennes (Pháp), gần Quảng trường Tòa thị chính là con phố đi bộ. Giống như hầu hết các con đường ở trung tâm thành phố Rennes, phố đi bộ không rộng vì đây là con đường còn sót lại từ thời Trung cổ.

Cuối con phố là những ngôi nhà theo kiểu Bretagne xưa, hai hoặc ba tầng, với các thanh gỗ thẳng hoặc đan chéo nhô ra khỏi tường nhà. Các ngôi nhà này là những quán ăn hoặc quán cà phê. Những hôm trời nắng ấm, chủ quán bày biện bàn ghế ra ngoài, một số khách ngồi ngả người ra phía sau một cách lười biếng để tận hưởng ánh nắng mặt trời của mùa Xuân ở thành phố thuộc miền Tây nước Pháp này.

Phố đi bộ ở Rennes ra đời từ năm 1977. Ông Honoré Puil, Phó thị trưởng Rennes, cho biết thời đó, xe hơi tràn ngập các thành phố, tiếng ồn, khói bụi, mùi xăng dầu gây ô nhiễm khiến người ta cảm thấy khó sống. Vì vậy, nhiều thành phố ở Pháp đã quan tâm đến nhu cầu của người dân muốn có một không gian yên tĩnh, sạch sẽ, nơi người ta có thể đi dạo, mua sắm và hít thở không khí trong lành. Thế là xuất hiện các con phố đi bộ, và Rennes là một trong những thành phố đi đầu trong việc thành lập phố đi bộ.

Ông Puil, người phụ trách thương mại và tiểu thủ công nghiệp của Rennes, cũng cho những người khách đến từ TPHCM biết rằng lúc đầu thật không dễ. Những người buôn bán đã chống lại quyết định thành lập phố đi bộ. Theo họ, nếu xe hơi không vào được thì không thể bán hàng. "Nay thì ngược lại", ông Puil nói một cách dí dỏm, "Họ đòi phải mở rộng phố đi bộ !".

Những người bán hàng đòi có thêm chỗ cho người đi bộ cũng phải. Rennes là một thành phố 217.000 dân; nếu tính cả ngoại ô và các khu vệ tinh thì Rennes có tổng cộng 375.000 dân. Đó là chưa kể việc mười năm nữa, theo dự kiến, Rennes sẽ có thêm 60.000 người. Trong số dân hiện hữu, có đến 24.000 chuyên viên làm việc trong các công ty kỹ thuật cao. Số người này có sức mua khá cao. Bên cạnh đó, 55.000 sinh viên của các trường đại học cũng tiêu tiền một cách đáng kể ở phố đi bộ.

Ngoài cửa hiệu giày dép, quần áo với số lượng tràn ngập, còn có thể tìm thấy ở phố đi bộ tiệm ăn (trong đó có một tiệm bán các món ăn Việt Nam làm theo kiểu Tây), hiệu hớt tóc, cửa hàng điện thoại di động, cửa hàng sách cho đến siêu thị. Tất cả nằm san sát và chen chúc với nhau trên con đường đi bộ chính và các đường nhánh kiểu xương cá - cũng dành cho khách bộ hành - của con đường này. Theo ông Puil, trong phố đi bộ có khoảng từ 700 đến 800 cơ sở kinh doanh lớn, nhỏ.

Nhưng muốn được cấp phép buôn bán trong phố đi bộ thật không dễ. Từ lâu nay, Tòa thị chính Rennes buộc các chủ tiệm phải trưng bày mặt tiền cửa tiệm thật đẹp, có đèn chiếu sáng cho hấp dẫn, và phải giữ sạch sẽ, không chỉ ở trong tiệm mà cả bên ngoài. Và không phải bất cứ chỗ nào các tiệm ăn cũng được bày bàn ghế ra ngoài. Có cả một tập quy định dày 54 trang, khổ lớn, về những gì được làm và không được làm trong phố đi bộ.

Ông Puil lưu ý rằng, không chỉ có quy định và buộc người bán thực hiện là đủ, mà thành phố phải nhúng tay vào chuyện "làm đẹp". Theo ông, Tòa thị chính phải có xe hốt rác làm việc vào lúc sáng sớm trong phố đi bộ (xe có thể vào đây với thẻ lưu thông đặc biệt). Khi nào có biểu tình, như biểu tình chống Israel, ủng hộ Palestine, thì sau đó phải dọn dẹp sạch sẽ ngay quảng trường Tòa thị chính và cả phố đi bộ vì người biểu tình có thể ăn uống tại chỗ và xả rác. Chưa hết, ông Puil cho biết Tòa thị chính còn phải bỏ tiền ra mua hoa để trang trí cho phố đi bộ.

Cũng phải như thế, vì phố hẹp, chẳng có cây xanh, không giống như đường Nguyễn Huệ, nơi có thể sắp trở thành phố đi bộ của người dân TPHCM.

Ngọc Trân

THỜI BÁO KINH TẾ SÀI GÒN Số: 24, Trang: 33, Ngày: 06/06/2002
------

Nhận xét (ngày 29.8.09):

Hơn 7 năm đã trôi qua nhưng phố đi bộ ở TPHCM vẫn chưa hiện hình. Gần đây thì có Quận 8 đề nghị được làm phố đi bộ dọc theo… Tuy nhiên, cần phải đền bù, giải tỏa cho … thì mới có mặt bằng để lấy chỗ làm nơi đi bộ. Hẳn là sẽ rất đẹp.

Nhưng chắc phải chờ thêm 7 hay 15 năm nữa hoặc lâu hơn nữa không chừng!

Và dự án Phố đi bộ Nguyễn Huệ nghe nói cũng được đem ra bàn làm. Khi nào có?

Theo các bạn, khi nào?

6 comments:

Do Quang Tuan Hoang said...

Tổng công ty Du lịch Sài Gòn đang làm đề án về phố đi bộ Nguyễn Huệ. Kế hoạch là cuối tháng 8 phải trình UBND TPHCM. Để xem thế nào A nhỉ. E nghĩ sớm thì cũng phải cuối năm mới đi được.

Gatebeepers said...

Cảm ơn em Hoàng.

Em làm việc ở đâu ?

Do Quang Tuan Hoang said...

E ở báo NĐThị ạ. Mời thầy cộng tác thường xuyên với NĐThị ạ.
Từ ngày biết blog của thầy, E rất chăm đọc và học được nhiều điều! Chúc thầy vui, khỏe!

Gatebeepers said...

Cảm ơn em. Em cho email để liên lạc; không chừng em lại muốn cộng tác với thầy!

phuongthao said...

em cám ơn thầy. Em tin rằng thời gian không xa, với xu thế phát triển của đất nước, thế nào chúng ta cũng có một phố đi bộ sạch đẹp. Chúc thầy vui.
Học trò của thầy
Thảo

Gatebeepers said...

Cảm ơn em Thảo.