15 August 2009

Tít giật gân và một bài - không liên quan chi - về giáo dục Singapore

Các bạn thân mến:

Mời các bạn tham khảo một nhận xét về tít và một bài về giáo dục Singapore viết cách đây gần ...11 năm (những gì họ nói họ đều làm được hết).

Chúc tất cả vui.

----
Tít đưới đây thuộc loại câu mơ hồ - không biết vô tình hay cố ý - làm cho tít thêm giật gân:


900 học sinh trường mắc cúm bị giám sát chặt



Chapeau: Sáng nay, số ca mắc cúm tại trường trung học tư thục Ngô Thời Nhiệm, quận 9, TP HCM, đã lên đến con số 41. Toàn bộ 900 học sinh, giáo viên cùng gia đình được yêu cầu giám sát chặt. Bộ Trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đánh giá: "Tình hình đáng quan ngại".

------


Singapore: Tiếp tục đầu tư cho giáo dục

Singapore đang nghĩ tới phát triển lâu dài và không giảm đầu tư vào giáo dục, tuy kinh tế đã có dấu hiệu suy thoái. Một trong những biểu hiện mới nhất là hợp tác với Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) nổi tiếng thế giới của Mỹ để đào tạo nhân lực, không chỉ riêng cho Singapore.

Trong thư gửi về tòa soạn, ông Võ Tá Hân, một cộng tác viên ở Singapore, cho biết Đại học Công nghệ Nanyang và Đại học Quốc gia Singapore vừa ký kết với MIT thành lập các chương trình đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ tại Singapore. Mỗi chương trình sẽ thâu nhận 50 sinh viên ưu tú của nước chủ nhà cũng như của toàn khu vực.Tất cả đều được cấp học bổng toàn phần, kể cả chi phí đi lại ăn ở tại Mỹ (sinh viên sẽ qua học thêm ở MIT từ vài tuần cho đến nguyên một học kỳ). Ông Hân viết thêm trong thư : “Tôi hi vọng sẽ có nhiều sinh viên Việt Nam sang theo học các chương trình này trong những năm tới”.

Bước đầu sẽ là các chương trình đào tạo các ngành vật liệu cao cấp, máy tính tốc độ cao cho các hệ thống thiết kế, và hệ thống sản xuất và công nghệ dự kiến nhập học vào tháng 7-1999 và vào năm 2000. Theo kế hoạch, sẽ còn hai chương trình đào tạo khác ra đời vào năm 2001.

Ông Hân, tốt nghiệp thạc sĩ MIT vào năm 1973 và là một trong hai người sáng lập Hội cựu sinh viên MIT ở Singapore, còn cho biết Hội đã góp phần vào việc tổ chức, giúp cho các chương trình hợp tác nói trên thành hình. Tám năm trước, Hội cũng đã từng đóng góp vào chương trình nâng cấp trường Thương mại của Đại học Công nghệ Nanyang theo mô hình của trường Quản trị Sloan của MIT, một trong những trường dạy về quản trị kinh doanh hàng đầu thế giới.

Ngoài việc hợp tác với MIT, Singapore còn lập kế hoạch mời hàng chục đại học nổi tiếng thế giới khác đến lập cơ sở trên đất nước mình để biến Singapore thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu tầm cỡ toàn cầu. Cho đến nay, đã có INSEAD, một trường thương mại của Pháp, và trường Y khoa thuộc Đại học John Hopkins của Mỹ nhận lời mở trường giảng dạy tại đây.



THỜI BÁO KINH TẾ SÀI GÒN Số: 46, Trang: 41, Ngày: 12/11/1998

No comments: