18 August 2006

Khong phai Chanchu

"Người chết trong bão Chanchu trở về" thú nhận đã nói dối

Sự trở về của ông Nguyễn Văn Hương (Quế Ninh, Quế Sơn, Quảng Nam) 3 tháng sau cơn bão Chanchu được nhiều tờ báo đưa tin [sao các nhà báo lại cả tin thế!] trong những ngày qua đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Tuy nhiên, sau khi đọc câu chuyện hy hữu này, dư luận địa phương đã đặt ra một số nghi vấn. Chủ nhân chiếc tàu DNA 90053 là bà Lê Thị Huệ (mà ông Hương khai đã đi cùng) bác bỏ những gì ông Hương tường thuật với báo chí; "ông Hai" Bình Định (chủ chiếc tàu đã cứu ông Hương ngoài khơi) không hề thấy tăm tích...

"Anh Hương không hề đi tàu của tôi !" - bà Lê Thị Huệ, chủ tàu DNA 90053 khẳng định với PV […]. Bà tỏ vẻ bất bình: "Chính tôi và cháu dâu Đặng Thị Mỹ là người nấu cơm cho anh em ăn trước khi tàu xuất bến. Qua hình ảnh anh Hương trên các báo, tôi thấy lạ hoắc và chưa một lần gặp mặt". Bà Huệ kể tiếp: "Ngay sau khi báo đăng một ngày, anh Hương có điện thoại ra gặp tôi. Qua điện thoại, tôi có nói: Tôi chưa từng thấy anh đi trên tàu tôi bao giờ mặc dù tôi là người trực tiếp lo cho tàu khi xuất bến. Thôi bây giờ nếu tôi hỏi anh mấy câu mà anh trả lời được thì tôi tin". Tuy nhiên, những câu trả lời của ông Hương, theo lời bà Huệ, đều không khớp.

PV […] tại Bình Định cũng đã tìm cách xác minh [thấy sai rồi mới đi xác minh!] chiếc tàu không rõ số của "ông Hai" - theo lời ông Hương là ân nhân của ông - qua buổi làm việc với Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bình Định. Sau khi rà soát tất cả 5.348 chiếc tàu có đăng ký tại chi cục và lọc ra 423 chiếc tàu đánh bắt xa bờ có công suất 90 CV trở lên thì không có chiếc tàu nào có chủ tên là Hai.

Sự việc đã được làm rõ trong ngày hôm qua 17.8. Trong buổi đối chất với báo chí, ông Nguyễn Văn Hương thú nhận trước cơn bão ông đi biển tại Bình Định nhưng không bị bão. Khi gia đình ngỡ ông mất tích, lập bàn thờ, được cộng đồng giúp đỡ hàng chục triệu đồng, ông đã không quay về. Tuy nhiên, theo nguồn tin mới nhất được chúng tôi xác minh chiều qua, trong thời gian bị bão ông không hề đi biển mà ở tại thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Như vậy, ông Hương đã không thú nhận toàn bộ sự thật.

Hôm qua, PV […] đã có mặt tại thôn Hảo Sơn và gặp những người từng gắn bó với ông Hương. Một số người dân địa phương cho biết, ông Hương xuất hiện ở Hảo Sơn vào khoảng cuối năm 2005 và nói tên mình là Phương. Khi đến Hảo Sơn, ông Hương liên hệ với các chủ tàu, thuyền đánh cá ở đây để xin việc. Trong thời gian đó, ông Hương làm quen gia đình chị Nguyễn Thị Kiều, 36 tuổi, làm nghề buôn bán hàng rong, chồng mất năm 1996. Khi mới đến, ông Hương nói đang thất nghiệp, vợ đã bỏ theo người khác nên buồn chán lưu lạc đến nơi khác tìm kế sinh nhai. Tưởng thật, bố của chị Kiều đã động lòng và cho ông vào nhóm đi bạn trên thuyền.

No comments: