Mời các bạn đọc cho biết.
Chúc tất cả có những ngày nghỉ Tết dương lịch 2013 vui vẻ.
---
Tôn mình
Có chủ một công ty cà phê, người có một số thành công nhất định, nghe đồn từng
phái người qua Singapore tìm mua nhượng quyền của Starbucks nhằm bắt chước cách
làm ăn của thương hiệu này. Không biết đồn đoán này có đúng hay không. Tuy
nhiên, có một điều rõ ràng: ông thèm muốn thành công của Starbucks.
Có hai tiệm cà phê của ông mới mở trên đường Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM – cách
nhau 50 mét, đã được bài trí na ná một tiệm Starbucks. Thật ra, trước đây hãng này
không mở tiệm bán cà phê, mà chỉ bán cà phê bột giá cao cho các tiệm cà phê,
rồi cho họ để thêm tên thương hiệu của mình, bên cạnh tên riêng của tiệm.
Không giống như những người kinh doanh cà phê cao thủ kín tiếng, ông lại khá
ồn ào, hay phát ngôn gây sốc. Tại buổi hội thảo “Kinh thương Việt Nam: Đánh
thức con Rồng ngủ quên” trong Diễn đàn Tinh hoa Thế hệ Việt trẻ 2012, ông phát
biểu: “Tính đố kỵ là khuyết tật của người Việt Nam”. Nhưng thật ra ông cũng có
tính này – mà rất nặng. Ông chê bai Starbucks thậm tệ và từng cho so sánh cà phê
của ông với cà phê của Netslé để chê đối thủ.
Ngồi trong ... một quán cà phê Starbucks đông khách ở Lucerne, trả lời
phỏng vấn của Reuters, ông chê Starbucks, nói rằng những gì hãng này làm thật
kinh khủng, đó là “không phải đang bán cà phê, mà bán nước-có mùi cà phê quậy với
đường”. Một bạn đọc trên mạng bình luận về câu nói này như sau: “Mình không
thích kinh doanh kiểu hạ nhục người khác! Dù bạn là doanh nghiệp nhỏ lẻ hay
hàng đầu thế giới!”
Và đây là cách ông so sánh cà phê của mình với cà phê hòa tan của Nestlé. Năm 2003, ông đã tổ chức một cuộc thử mù về uống cà phê. Kết
quả: 89% người uống chọn sản phẩm của ông và chỉ 11% chọn Nescafé của Nestlé. Gần 10 năm sau, trong một cuộc hội thảo tổ chức
cuối tháng 11/2012 , công ty của ông lại có bài phát biểu, trong đó trưng ra bức
ảnh chụp màn hình trang web của Nestlé kèm lời chú thích công ty của ông mới 9
năm tuổi nhưng đã thắng Nestlé 100 năm tuổi.
Theo Luật Thương mại Việt Nam, việc quảng cáo bằng cách so sánh hàng hóa, hạ
thấp sản phẩm đối thủ không được chấp nhận. Hơn nữa, đây chỉ do ông đứng ra
làm, không phải do một tổ chức độc lập thực hiện. Hơn nữa, những người làm kinh doanh lão
luyện không bao giờ hạ thấp đối thủ cả, mà còn làm ngược lại. Chê mà không biết
hoặc biết rõ mà vẫn giả vờ làm để tôn mình lên là điều tối kỵ trong làm ăn.
Nói thêm về ông chủ hãng cà phê trên: ông đang cho xuất bản đều đặn một
tạp chí, mà mục đích chính là tôn vinh... mình; đánh bóng thương hiệu chỉ
chuyện phụ. Hồi năm 2011, ông còn bỏ tiền tài trợ việc xuất bản cuốn “Tài năng
và đắc dụng”, trong đó ông được “vinh danh” bên cạnh các vĩ nhân của
Việt Nam và thế giới. Phần viết về ông chiếm tới... 42 trang sách,
trong khi đó những danh nhân khác, mỗi người chỉ được từ 10-20 trang. Ông
có tính “vĩ cuồng”.
NT
No comments:
Post a Comment