18 July 2014

Đến Niagara: Không ướt, không vui

Mời các bạn xem một bài viết mới. Chúc tất cả vui vẻ cuối tuần.



Đến Niagara: Không ướt, không vui

Nếu đã một lần ghé thăm cụm thác Niagara ở Bắc Mỹ, bạn sẽ thấy quả là chuyến đi đáng đồng tiền bát gạo và đáng bảy tiếng ngồi trên xe từ thành phố New York để đi tới.

Phải tận mắt ngắm dòng thác Niagara mới hiểu tại sao người ta lại háo hức tới đây như vậy. Quả là một cảnh tượng hùng vĩ: thác nước tung bọt trắng xóa dưới nắng, hơi khí trắng bốc lên mù mịt.
Thú vị hơn hơn cả vẫn là tham quan bằng tàu. Hành trình trên tàu Trinh nữ xứ Sương mù (Maid of the Mist) sẽ cho bạn tận hưởng cảm giác mạnh và cảm nhận sự kỳ vĩ của Niagara, từ dưới chân thác.
Trước khi lên tàu, mỗi người được phát một chiếc áo mưa mỏng. Không có mưa, nhưng dòng thác ầm ầm đổ xuống, bắn vào tàu có thể làm bạn bị ướt. Và người ta vẫn cứ nhào ra phía thành tàu để chụp hình vì cảnh tượng quá hùng vĩ. Nhưng không ướt thì không vui - “No wet, no fun”, theo lời anh hướng dẫn Jay Lin.

Và từ trên tàu, bạn có thể thấy 2 ngọn thác đổ xuống cùng những cánh chim hải âu lượn lờ trên đấy; thấy cả núi non, nhà cao tầng ở phía bên kia bờ Canada. Niagara được chia làm 2 phần: một thuộc Mỹ và một thuộc Canada. Có thể đón tàu từ cả hai bờ Mỹ, Canada.

Bên phía Mỹ, bạn có thể đi tản bộ quanh bờ thác hay đi thang máy dẫn lên Tháp Quan sát để ngắm nhìn thác. Rủng rỉnh tiền, bạn có thể leo lên trực thăng mà ngắm Niagara từ trên cao. 12 phút bay thôi nhưng bạn phải trả đến 148 USD nếu đặt vé qua điện thoại và 134 USD khi mua vé qua internet; trẻ em thì 84 USD.

“Truyền thống” vượt thác

Người Mỹ và Canada vốn nổi tiếng về các trò mạo hiểm. Cái tên Niagara Falls cũng trở nên nổi tiếng hơn nhờ những vụ vượt thác.

Theo một bộ phim được trình chiếu cho du khách, người đầu tiên mạo hiểm ở đây là một người Mỹ tên Sam Patch. Tháng 10 năm 1829, anh đã nhảy xuống thác mà không hề hấn gì, mở ra “truyền thống” vượt thác. Nhưng đến ngày 6 tháng 11 cùng năm, anh đã tử nạn khi nhảy xuống một cái thác khác ở Rochester (New York).

Tiếp đó, vào năm 1859, Jean Francois Gravelet, một người Pháp, đã vượt được qua thác trên một sợi dây cáp với một cây sào để giữ thăng bằng. Năm 1901 thì đến lượt một cô giáo tên Annie Edson Taylor, vượt thác trong một... cái thùng. Năm đó cô giáo người Mỹ này đã 63 tuổi. Cô cũng là người duy nhất cho tới nay vượt thác bằng phương tiện này.

Không ít vụ chết người cũng đã xảy ra. Vào ngày đầu tháng 10 năm 1995, Robert Overcracker, một thanh niên Mỹ, đã phóng mô tô - nước (jetski) từ trên đỉnh thác xuống rồi bung dù để quyên tiền cho những người vô gia cư. Nhưng dù không bung nên anh đã thiệt mạng và xác của anh đã không bao giờ được tìm thấy.

Sau đó thì Chính phủ Mỹ lẫn Canada đã ra lệnh cấm những trò mạo hiểm ở đây.

Bốn mùa Niagara

Giống như người Canada, người Mỹ coi Niagara là món quà kỳ diệu do thiên nhiên ban tặng. Có thể đến đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Bởi thác đẹp cả bốn mùa; mỗi mùa một dáng vẻ khác nhau.

Mùa xuân cây lá đâm chồi nẩy lộc, cũng là mùa nước chảy cuồn cuộn. Mùa hè thì có nhiều cầu vồng xuất hiện cùng một lúc. Mùa thu lá đổi màu tạo nên bức tranh đầy màu sắc ở hai bên bờ thác. Mùa đông, hơi nước đóng băng trên các cành cây, vách đá và nhà cửa thật huyền ảo.

Đặc biệt, hồi đầu năm nay, cái lạnh kỷ lục ở Bắc Mỹ đã khiến cho các thác ở Niagara bị đóng băng. Băng giá bao trùm các lan can và biến những cột nước nhỏ thành những cột băng kỳ ảo. Và du khách cùng người địa phương đã “đội” lạnh để thưởng thức cảnh tượng hiếm có này.

Động thực vật tại Niagara cũng khá đa dạng. Hàng ngàn loại cây và hoa của vùng nhiệt đới được trồng trong nhà kính, cùng với khoảng 2.000 con bướm thuộc 50 loại khác nhau. Nơi đây còn được coi là vương quốc của các loài chim; ngoài hải âu, còn có hơn 80 loài khác nhau.

Tuy nhiên, số lượng hải âu đã giảm đáng kể so với trước kia do chúng bị hấp dẫn và lao vào thang máy bọc kính dẫn lên tháp quan sát. Sau đó, người ta đã cho sửa lại thang máy để giảm thiểu “tai nạn” cho chim.

Có thể nói, đến Mỹ mà không đi thăm thú Niagara thì chưa thể coi như từng đặt chân tới Mỹ. 

 Ngọc Trân       

14/07/2014 17:50



Ảnh nhờ một người Mỹ chụp tại thác Niagara.

Box:

Vài nét về Niagara

Tên gọi Niagara bắt nguồn từ “Onguiaahra”, theo tiếng của người Da Đỏ Iroquois, là “sự gầm thét của nước”. Với chiều cao 53 m và tổng chiều dài hơn 1,2 km, Niagara là một trong hai dòng thác lớn nhất thế giới, chỉ xếp sau thác Victoria (Nam châu Phi) và là thác nước mạnh nhất Bắc Mỹ.

Niagara là một cụm thác gồm thác Móng Ngựa (Horse Shoe Falls) còn được gọi là thác Canada vì nằm trên phần đất của quốc gia này. Đây là thác đẹp và hùng vĩ nhất - rộng 792 m, cao 53 m. Sau đó là thác Mỹ (American Falls) nhỏ hơn và một thác nhỏ nữa bên cạnh là thác Khăn voan cô dâu (Bridal Veil Falls) cũng thuộc Mỹ.

Niagara không chỉ là tên thác mà còn là tên sông. Sông Niagara chảy ra và đổ xuống thành thác Niagara; dòng chảy dài 56 km, nối bang New York, Mỹ với bang Ontario, Canada.

Từng có lúc Niagara thôi gầm thét vì dòng chảy bị tắc nghẽn do một tảng băng lớn chắn ngang sông Niagara. Trong những năm 1950, người Mỹ đã cứu thác bằng cách xây dựng một hồ chứa nước, không chỉ để điều tiết nước cho Niagara mà còn làm ra điện.

Mùa hè, thác Niagara có nhiều cầu vồng xuất hiện.


No comments: