20 August 2011

Chứng khoán sẽ lên 600 điểm trong năm sau

Mời các bạn đọc bài phỏng vấn về chứng khoán (đã đăng báo).

Chúc tất cả vui.
--

Thị trường chứng khoán:
VN-Index sẽ đạt 600 điểm vào năm 2012

Phỏng vấn ông Michael Kokalari, Giám đốc điều hành bộ phận nghiên cứu phân tích công ty chứng khoán Kim Eng Việt Nam, về tình hình hiện nay và triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo ông, VN-Index sẽ đạt mốc 600 điểm vào khoảng giữa năm sau.
---

Ông có thể cho biết vài điều về công việc mới của mình và những kinh nghiệm của ông về thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.

Hầu hết những kinh nghiệm của tôi có được đều là về VN-Index. Với vị trí vừa được bổ nhiệm, tôi sẽ tìm hiểu nhiều hơn nữa về HNX-Index.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang xuống dốc. Theo ông, VN-Index sẽ còn giảm xuống bao nhiêu nữa?

VN-Index sẽ xuống mốc 330-340 điểm và tôi nghĩ thị trường khó xuống thấp hơn được nữa. So với các thị trước khác trên thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đi xuống nhưng từ từ.

Khi nào VN-Index rơi xuống mốc 340 và tại sao lại là mốc này?

Tôi đã có 17 năm kinh nghiệm về thị trường chứng khoán và có thể nói rằng rất khó để dự đoán “khi nào”. Nhưng 330-340 là các mốc chiến thuật tốt và thị trường có thể bật lên trở lại từ mốc này. Những điều kiện tác động đến thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay không được tốt vì lạm phát và lãi suất cao, kinh doanh khó khăn, nhưng triển vọng thị trường trong năm tới là khá sáng sủa.

Những nhà đầu tư đã lỗ hơn 50% tiền thì có nên cơ cấu lại danh mục đầu tư không?

Đúng vậy, thông thường khi nhà đầu tư lỗ khoảng 10% hoặc hơn nữa thì nên nghĩ đến việc bán đi, cho dù điều này không hề dễ.

Thị trường sẽ đi lên trong một hoặc hai năm tới?

Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu thị trường không đạt 600 điểm vào giữa năm sau. Hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Có nhiều nhà đầu tư đã đến đây để khảo sát; một số đã gọi điện thoại và hỏi ý kiến tư vấn của chúng tôi. Công ty chúng tôi cũng sẽ tổ chức hội thảo cho một nhóm nhà đầu tư đến từ nước ngoài vào tháng chín tới.

Họ đại diện cho 12 trong số 30 quỹ đầu tư lớn nhất thế giới; họ quản lý số vốn lên đến 1.500 tỷ USD. Nếu những người này đến Việt Nam, quỹ của họ có thể sẽ đầu tư vào đây trong quý một hoặc quý hai của năm tới.

Ông thực sự tin rằng họ sẽ đầu tư?

Đúng vậy. Một trong những quỹ đầu tư lớn nhất tại Mỹ từng dành ra một tiếng rưỡi để nói chuyện với tôi qua điện thoại. Điều này cho thấy họ tin tưởng vào thị trường Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Sau những bước tiến của Hàn Quốc, Đài Loan và Thái Lan, Việt Nam là minh chứng mới cho mô hình chuyển đổi kinh tế của châu Á. Việt Nam đang bắt đầu quá trình chuyển đổi và tăng trưởng có được là nhờ tầng lớp trung lưu mới nổi và những ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao.

Cá nhân tôi rất tin tưởng vào sự tăng trưởng đất nước các bạn. Một phần là nhờ vào những người bạn Việt Nam mà tôi biết và người dân Việt Nam. Nếu nhìn vào trình độ tay nghề, sự đầu tư cho giáo dục, sự cần cù và thông minh của người lao động, cơ cấu dân số trẻ thì rất dễ để nhìn thấy điều gì sẽ đến trong 5-10 năm tới.

Ông có thật sự cho rằng nhà đầu tư mới vẫn có thể kiếm tiền tại thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay?

Hiện tại thì không nên mua vào. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu tại Việt Nam đang rẻ hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới. Nhà đầu tư có thể kiếm được nhiều tiền trong 5 năm tới. Tuy nhiên, những người dùng đòn bẩy cần chú ý đến thời điểm lạm phát đạt đỉnh và bắt đầu đi xuống.

Lạm phát hiện giờ vào khoảng 22%/năm. Tôi nghĩ lạm phát và lãi suất sẽ giảm đáng kể cùng một lúc, có thể vào cuối quý 3 hoặc đầu quý 4. Đó sẽ là chất xúc tác đẩy thị trường chứng khoán tăng trở lại.

Làm thế nào để xác định đâu là cổ phiếu tốt?

Như đã nói, chúng ta có thể trông chờ vào làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới. Và các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến những cổ phiếu liên quan đến nhu cầu tiêu dùng nội địa và đến tầng lớp trung lưu mới nổi. Chẳng hạn như cổ phiếu của công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận hay các công ty như Masan và Vinamilk.

Thêm vào đó, còn có một số cổ phiếu nhỏ tốt, giá đang rất rẻ như cổ phiếu của công ty cổ phần Dabaco Việt Nam, công ty cổ phần Đá ốp lát cao cấp Vinaconex hoặc công ty cổ phần Nhựa Bình Minh.

Ông có mua cổ phiếu của Việt Nam không?

Đối với người nước ngoài, mở tài khoản giao dịch chứng khoán ở Việt Nam khá là phức tạp. Nhưng tôi muốn kiếm tiền và tất nhiên sẽ mở tài khoản. Những người làm công việc như tôi, nếu không đầu tư tiền của mình vào thị trường chứng khoán thì làm sao có thể đưa ra lời khuyên cho người khác?

Điều gì thực sự quan trọng trên thị trường trường Việt Nam hiện nay?

Thị trường chứng khoán Việt Nam còn non trẻ. Do đó tỷ số P/E (giá trên thu nhập), tăng trưởng thu nhập, lợi nhuận ròng và ROE (lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu) là những chỉ số quan trọng.

Theo ông, có cách nào để dự đoán được sự thay đổi giá cổ phiếu?

Trên thị trường chứng khoán, rất khó để dự đoán “khi nào” nhưng lại dễ dự đoán “ở đâu”. Nếu một công ty vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng hằng năm thì có thể dự đoán giá cổ phiếu công ty đó rồi sẽ tăng. Chỉ có điều không thể biết được là khi nào nó tăng mà thôi.

Nhìn vào giá trị và triển vọng của Việt Nam, tôi có thể nói rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tăng gấp đôi trong vòng hai năm tới. Tôi nghĩ đây là điều chắc chắn. Nhưng đúng là trong năm ngoái tôi đã quá lạc quan và những gì tôi dự báo đều đã không xảy ra.

No comments: