13 August 2011

Bellum Tan, nhà đầu tư triệu phú: Bản thân đầu tư không rủi ro, trừ phi nghe theo tư vấn tồi

Mời các bạn đọc bài phỏng vấn về đầu tư.

Chúc tất cả vui.
---

Bản thân đầu tư không rủi ro, nghe tư vấn tồi mới rủi

Bellum Tan là nhà đầu tư triệu phú nổi tiếng ở Singapore và Tổng giám đốc của Rich Dad Training (Đông Nam Á). Ông cũng là một cộng sự của Robert Kiyosaki, tác giả của loạt sách bán chạy khắp thế giới về giáo dục tài chính cá nhân - “Cha giàu, Cha nghèo” (Rich Dad, Poor Dad). Trao đổi với ông về những vấn đề liên quan đến đầu tư, nhân dịp ông sang TP.HCM hướng dẫn về đầu tư gần đây.

---
Khủng hoảng tài chính thế giới có vẻ như vẫn chưa kết thúc. Tuy nhiên, theo ông, vẫn có thể đầu tư và kiếm được tiền?

Tôi nghĩ đây chính là thời gian tốt nhất để đầu tư và làm giàu. Tuy nhiên, tôi khuyên mọi người hãy tìm hiểu trước về thị trường bằng cách thường xuyên đọc mục tài chính của các tờ báo. Cũng nên tìm đọc thật nhiều sách viết về tài chính cũng như tham dự các hội thảo chuyên đề về đầu tư bất cứ khi nào có thể.

Có nghĩa là kiếm tiền không khó…

Trên thực tế, đối với người giàu và những người có nhận thức thì việc kiếm tiền là rất dễ. Mặc dù mọi người thường nói là do may mắn nhưng tôi nghĩ may mắn không đóng vai trò gì ở đây cả. Quan trọng là phải hiểu biết một cách chắc chắn.

Làm sao có thể biết chắc về những điều chưa xảy ra?

Phải biến việc theo dõi, phân tích thành thói quen. Khi đọc, phân tích và nghiên cứu thị trường, bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về đầu tư.

Nếu nhìn ra đường phố TP.HCM bạn sẽ thấy xe hơi, xe máy phóng ào ào khắp nơi nhưng cũng thấy nhiều người đang qua đường. Bằng kinh nghiệm bạn sẽ đoán rằng với tốc độ đó tài xế không thể đạp thắng, và sớm muộn gì anh ta cũng sẽ đụng vào một người đi đường. Nhưng điều này không xảy ra. Nếu hiểu rõ thói quen và cách hành xử của mọi người ở đây bạn có thể tránh được tai nạn: khi qua đường, cứ việc đi thẳng và xe cộ sẽ tránh bạn.

Đối với tôi, vào lần đầu tiên tới Việt Nam tôi không thể tự qua đường. Tuy nhiên, khi tôi đã nắm rõ quy luật thì lại rất dễ. Giờ đây nó đã trở thành một thói quen.

Nhưng dẫu sao đầu tư cũng phải gặp rủi ro…

Thị trường luôn luôn có rủi ro. Dĩ nhiên phải chấp nhận một ít rủi ro nhưng bạn vẫn có thể tính toán nó được. Về đầu tư, chúng ta cũng cần phải hiểu sự khác nhau giữa rủi ro và liều lĩnh. Ví dụ, liều lĩnh là khi tôi băng qua đường trong khi đang bịt mắt. Như vậy chắc chắn tôi sẽ bị xe đụng.

Bản thân việc đầu tư không rủi ro, mà làm theo lời khuyên đầu tư tồi mới bị rủi ro.

Vậy, theo ông, đầu tư vào đâu là tốt nhất trong lúc này?

Hiện nay, vàng là một món đầu tư rất tốt, bởi vì nó sẽ còn tiếp tục đi lên. Tôi tin rằng mọi người đang mất đi niềm tin vào sự bền vững của đồng đô la Mỹ, và giá trị của tờ bạc xanh sẽ còn tiếp tục xuống thấp và thấp hơn nữa. Kể từ khi Cục Dự Trữ Liên Bang được thành lập vào năm 1913, đồng đô la Mỹ đã mất gần như 100% sức mua ban đầu. và vàng đã được sử dụng như một nơi trú ẩn an toàn.

Từ bao nhiêu năm nay, người ta đã giữ vàng, xem đó là vật bảo vệ chống lại sự rớt giá của đồng đô la Mỹ, chống lại lạm phát. Bạc cũng đóng vai trò tương tự.

Giá vàng hiện tại đã vượt quá 1.600 USD/ounce. Nó có thể tăng cao khoảng bao nhiêu nữa vào cuối năm nay, có thể là 2.000 USD chăng?

Tôi dự báo là 1.800 USD/ounce. Nhưng cũng có thể cao hơn. Từ đây đến cuối năm, có lúc nó sẽ giảm giá nhưng rồi sẽ tăng trở lại. Mỗi khi giá vàng giảm mạnh, tiếp theo sau đó là một thời kỳ tăng giá, và luôn tăng cao hơn mức cao trước đó.

Còn bạc vào cuối năm thì sao?

Bạn có thể tự tin mà nói rằng bạc sẽ tăng giá lên khoảng 70 USD/ounce. Bởi vì nguồn cung ứng bạc trên khắp thế giới đang cạn kiệt nhanh hơn tốc độ khai thác, Bạc còn đóng vai trò hết sức quan trọng trong công nghiệp hiện đại (được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm tiêu dùng như các thiết bị điện tử và điện gia dụng). Bên cạnh các công dụng trong ngành công nghiệp, bạc cũng là một công cụ đầu tư trong nhiều năm nay rồi.

Theo ông, các hàng hóa cơ bản khác sẽ như thế nào?

Các tài nguyên thiên nhiên như than đá, sắt, gỗ, khí đốt cũng là những món đầu tư rất tốt. Bởi vì những cơn sóng thần và trận động đất gần đây ở Nhật, có rất nhiều thứ đã bị phá hủy, Nhật cần tất cả những vật liệu thô này để xây dựng lại những khu vực đã bị thiệt hại nặng nề.

Bây giờ nhìn ra thế giới, trong lĩnh vực bất động sản chẳng hạn, đầu tư ở đâu là tốt nhất?

Hiện nay, tốt nhất là ở Mỹ.

Vì sao?

Nếu nhìn vào thị trường bất động sản ở Mỹ, bạn sẽ thấy giá mua một miếng đất và xây một căn nhà sẽ mắc hơn giá mua một căn nhà xây sẵn. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng mua một khu nhà lớn đẹp với giá rẻ hơn là tự xây dựng nhà. Nếu mua để đầu tư thì cũng có thể dễ dàng cho thuê lại, và có khả năng kiếm được một khoản tiền mặt kha khá. Điều đó có nghĩa mua nhà và cho thuê, tiền cho thuê đủ để bạn trang trải khoản vay thế chấp mà vẫn còn dư tiền bỏ túi.

Ở một vài tiểu bang của Mỹ, với 30.000 USD, đã có thể mua một căn nhà ngân hàng định giá 300.000 USD. Đó là nhà mà các nhà đầu tư gọi là “tài sản phát mại” - nhà bị tịch thu để trừ nợ hoặc được chủ nợ rao bán.

Bất động sản ở Singapore thì sao? Theo ông, đầu tư vào đó có tốt không?

Giá bất động sản Ở Singapore đã quá cao rồi. Với giá cao ngất ngưởng này, chắc chắn giá không thể tăng cao hơn nữa. Tức không thể kiếm lời nếu đầu tư vào đây.


---


2 comments:

Anonymous said...

Mỗi lần vào blog thầy em lại học được nhiều điều từ các bài viết cũng như những bài phỏng vấn. Thầy đọc Rich dad, Poor dad chưa ạ? Em thấy thầy cũng là một nhà đầu tư tốt ^^.
Phương Anh

Gatebeepers said...

Cảm ơn em. Thầy có đọc chút chút (đọc ké) và có mua cuốn số XIII đọc kỹ.

Em học hành thế nào? và lớp em còn đầy đủ không? Khi nào ra trường?
Em vẫn làm công việc cũ?