06 November 2010

Tỷ phú Warren Buffett chọn người kế nghiệp

Mời các bạn đọc một bài về việc nhà đầu tư tài chính số một thế giới chọn người tiếp tục sự nghiệp của mình. Chúc tất cả mọi sự tốt lành.

----

Tỷ phú người Mỹ Warren Buffett, nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn lên thị trường tài chính thế giới, vừa tuyển dụng Todds Combs (39 tuổi) vào vị trí quản lý một phần đáng kể danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway. Động thái này khiến giới phân tích đồn đoán, cho rằng ông đang tiến thêm một bước gần hơn đến việc tìm người kế tục sự nghiệp của mình.

Warren Buffett, tỷ phú 80 tuổi, đã điều hành Berkshire Hathaway từ năm 1965. Ông không dấu diếm việc mình đã thở phào nhẹ nhỏm sau khi tìm được người xứng đáng để kế tục sự nghiệp của ông. Buffett cho biết : « Chúng tôi đã mất đến 3 năm để tìm được người có khả năng như Todd cho vị trí quản lý một phần quan trọng của danh mục đầu tư. Chúng tôi rất vui khi Todd đồng ý đến làm việc cho Berkshire Hathaway ».

Năm năm qua, Todd Combs điều hành Castle Point, một quỹ đầu cơ đặt tại Connecticut chuyên về dịch vụ tài chính. Cuối tháng chín, quỹ của Combs đã kiếm được 400 triệu USD. Từ khi thành lập vào tháng 11 năm 2006 đến tháng 6 năm 2010, Castle Point đã thu về lợi nhuận 28% cho dù chỉ số của quỹ này giảm 49% so với chỉ số SPDR trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Nhưng đó chưa là gì so với số vốn mà Berkshire Hathaway thu hút được. Tập đoàn chuyên về lĩnh vực bảo hiểm và đầu tư này trị giá 206,41 tỷ USD trên thị trường chứng khoán. Mỗi cổ phiếu của Berkshire Hathaway có giá 123.875 USD - cổ phiếu đắt nhất thế giới !

Khó khăn tìm người kế thừa

Cách đây 3 năm, trong bức thư hằng năm gửi đến cổ đông, Warren Buffett từng đề cập đến việc tìm người kế tục mình. Ông nói rằng nếu mình qua đời, tập đoàn sẽ có 3 ứng viên tiềm năng để thay thế vị trí Tổng giám đốc. Nhưng ông cũng thừa nhận việc tìm người thay ông quản lý danh mục đầu tư của Berkshire có thể sẽ rất phức tạp. Theo một bài báo của Bloomberg, Buffett mong muốn tách biệt vị trí Tổng giám đốc tập đoàn với vị trí quản lý tài sản sau khi ông nghỉ hưu.

Khi đó, ông cho biết muốn tuyển « một người trẻ tuổi (nam hoặc nữ) có năng lực cần thiết để quản lý một phần quan trọng tài sản của Berkshire ». Và 3 năm sau điều này đã thành hiện thực.

Tờ Fortune cho hay Warren Buffett không chỉ thích cá tính của Todd Combs, « một kiểu người giống bao người Mỹ khác » và hoàn toàn không quan tâm đến việc được nổi tiếng, mà còn đánh giá cao những thành tích quỹ của Combs đạt được trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Chính vì điều này mà Warren Buffett đã « chiêu mộ » Todd Combs, người chắc chắn sẽ trở thành nhân vật quyền lực nhất trong giới tài chính toàn cầu một ngày không xa.

(theo Le Monde)

9 comments:

Anonymous said...

Thanks for sharing this.

Anonymous said...

Thầy ơi, thầy có đọc sách về Warren Buffet không thầy? Quyển nào hay, thưa thầy?

ST

Gatebeepers said...

Rất tiếc, thầy không đọc. Em cứ ra tiệm sách đọc thử, cuốn nào thích thì mua.

Anonymous said...

Chúc gia đình thầy cô sức khỏe, hạnh phúc và may mắn. :)

ST

Gatebeepers said...

Cảm ơn em.

Ma cà rồng said...

Thật lạ, hồi còn học thầy thì em không vào blog của thầy để học thêm. Giờ học xong chuẩn bị tốt nghiệp thì mới mò vào đây rồi tự bứt tóc mình vì giận không vào sớm hơn,

Kính chúc thầy sức khỏe và niềm vui nhân ngày 20.11

Gatebeepers said...

Cảm ơn em.

Hồ Quốc Nam said...

Hồ Nam, K07.

Em chào thầy! Em có một câu hỏi, em nhờ thầy giải đáp. Thông thường thì muốn vào được blog của thầy phải nhớ kỹ tên của blog (gatebeepers) và tên miền (blogspot.com). Ngoài cách đó ra còn có cách nào nữa không thầy? Vì em thấy tên của blog khá phức tạp. Ví dụ như đối với sinh viên mới của thầy hay những người mới vào lần đầu chẳng hạn.

Em có một cách riêng của em là: lên google.com đánh vào ô tìm kiếm những chữ sau: new editting and writing (đây là tên một cuốn sách về nghề Báo rất nổi tiếng đã được dịch và xuất bản ở Việt Nam); chọn những trang đến từ Việt Nam; sau đó sẽ nhận được kết quả là blog của thầy được xếp ở vị trí thứ 3, thứ 4, thứ 5 (các vị trí này không quan trọng vì nó có thể được google thay đổi theo thời gian).

Cách của em là vậy! Không biết thầy có cách nào hay hơn để chỉ cho chúng em?

Em chúc thầy sức khỏe!

Gatebeepers said...

Cảm ơn em. Chỉ có cách nhớ. Làm như em cũng được.