03 July 2010

Thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam

Cách đây ba ngày, tại TPHCM đã diễn ra hội thảo về thương hiệu quốc gia. Chợt nhớ đến bài đã viết về thương hiệu cho gạo nên lấy ra gởi các bạn xem.

Chúc tất cả vui.

--
Để hạt gạo Việt Nam được “bóng” hơn


Thái Lan nổi tiếng với gạo Jasmine, Ấn Độ có gạo Basmati. Thế nhưng Việt Nam, vùng đất được mệnh danh là “bát cơm châu Á” vẫn chưa có được thương hiệu riêng cho hạt gạo của mình. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để tạo dựng thương hiệu cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.


Vấn đề tạo dựng thương hiệu cho hạt gạo từ trước đến nay đã được bàn đến nhiều nhưng chưa ai đề ra những bước đi cụ thể và hiệu quả để đánh bóng thương hiệu cho gạo Việt Nam. Trong khi đó, Thái Lan hay Ấn Độ đã đi trước chúng ta rất lâu trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia xuất khẩu gạo chuyên nghiệp. Thái Lan đã có những chiến lược tiếp thị rất tốt cho gạo Jasmine của mình. Và trên thế giới, khi nhắc đến gạo Thái Lan, mọi người đều nghĩ ngay đến gạo Jasmine. Gạo Jasmine có nhiều loại, không hẳn loại nào cũng ngon, nhưng lại được quảng bá rất rầm rộ.

Năm 2009, có thể Việt Nam xuất khẩu đến khoảng 6 triệu tấn gạo. Nhưng mỗi tấn gạo của chúng ta lại thấp hơn của Thái 100 đôla Mỹ/tấn dù cùng chủng loại. Tính ra, chúng ta “mất” hơn 60 triệu đôla cho 6 triệu tấn gạo xuất khẩu. Đây quả là con số không hề nhỏ! Thậm chí, gạo của Mỹ không ngon bằng gạo Việt Nam nhưng bán vẫn được giá hơn. Do đó, Việt Nam cần tìm cho được nét đặc trưng của hạt gạo Việt Nam để xây dựng thương hiệu, làm thế nào khi đưa ra thị trường người ta không thể nhầm lẫn gạo Việt Nam với gạo Thái Lan, gạo Mỹ hay gạo Ấn Độ. Tuy nhiên, tiếp thị chính là điểm yếu của ngành kinh doanh lúa gạo Việt Nam.

Tại sao Việt Nam không thuê những chuyên gia tiếp thị và nghĩ ra tên gọi thật hay để biến gạo Việt Nam trở thành một thương hiệu toàn cầu? Gạo Việt Nam không hề kém gạo nước ngoài về chất lượng nhưng Việt Nam thiếu những bàn tay phù thủy tiếp thị cho gạo Việt Nam. Chúng ta cũng có thể dệt ra một câu chuyện thật hấp dẫn cho hạt gạo.

Có thể theo gương Singapore. Đây là một đất nước không có nhiều điểm đặc biệt, nhưng lại biết viết nên câu chuyện về con sư tử biển, một con vật hư cấu, để tạo nên nét đặc trưng cho mình.

Đã có những câu chuyện cũ về hạt gạo, giờ chúng ta có thể sáng tạo ra những câu chuyện mới. “Ngày xưa có một bà tiên đáp xuống đồng bằng sông Cửu Long vào mùa nước nổi. Bà nghĩ rằng mình phải hy sinh để giúp đỡ nông dân. Vì thế bà hóa thân thành hạt gạo, loại gạo ngon nhất, hạt gạo thơm, dẻo, dài. Đó là gạo Nàng Hương. Từ đó, người dân đồng bằng sông Cửu Long đã trồng loại gạo này, đời sống sung túc hẳn lên. Rồi khi bà tiên đã truyền hết cho người nông dân bí quyết trồng ra hạt gạo Nàng Hương, bà biến thành cây lúa, sống đời đời kiếp kiếp với cây lúa đồng bằng sông Cửu Long. Và hạt gạo Nàng Hương trở thành đặc sản, ăn vào không thể nào quên”.

Chúng ta có thể viết câu chuyện bằng tiếng Anh, phổ biến nó nhờ vào Internet và tạm đặt tên cho loại gạo này là “Perfume Lady”.

Kèm theo đó, là những thủ thuật khác. Chẳng hạn đóng gói gạo trong bao bì theo ký với biểu trưng, tên gọi và lời giới thiệu hấp dẫn như Thái Lan đã làm với gạo Jasmine. Bởi hiện nay, gạo Việt Nam được xuất ra nước ngoài theo tấn và không có tên gọi cụ thể và người nước ngoài chỉ biết đến gạo Việt Nam với thương hiệu “Gạo Trắng” chung chung, mờ nhạt. Chỉ cần biết cách làm tiếp thị, hạt gạo của chúng ta sẽ có giá hơn.

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam, chúng ta cũng cần phải chú trọng nâng cao chất lượng cho hạt gạo. Gạo Việt Nam hiện nay còn lẫn khá nhiều loại hạt và khâu bảo quản cũng chưa thực sự tốt. Giải quyết được bài toán chất lượng, việc xây dựng thương hiệu cho hạt gạo sẽ dễ dàng hơn. Để làm được việc này, phải có sự bắt tay giữa doanh nghiệp, người nông dân, nhà khoa học và …lương tâm.

Hiện nay, có nhiều thanh niên Việt Nam học tập tại nước ngoài và Việt kiều sinh sống ở nhiều nước. Đây cũng chính là nguồn lực tiềm năng góp phần giúp xây dựng thương hiệu, quảng bá cho hạt gạo Việt Nam trên toàn thế giới. Nếu có chiến lược cụ thể và sự phối hợp đồng bộ, có thể mơ đến một ngày đó hạt gạo Việt Nam sẽ có mặt trên bản đồ những loại gạo nổi tiếng nhất thế giới.

2 comments:

Anonymous said...

Chúng ta cũng chưa chú ý nhiều đến chuyện bao bì, hình thức khi xuất khẩu sản phẩm trong khi đó cũng là tiêu chí quan trọng khi người tiêu dùng chọn mua .

Bên cạnh hạt gạo, em thấy hạt... tấm (món cơm tấm) cũng cần được xây dựng thương hiệu. Hihi.

Chúc thầy sức khỏe.

ST

Gatebeepers said...

Đúng vậy. Cảm ơn em Thu.