28 March 2009

Điểm phần trăm và tỷ lệ phần trăm: cần biết thêm

Các bạn thân mến: Goi them cac ban bai về điểm phần trăm và tỷ lệ phần trăm.

Chuc tat ca vui. Toi viet co cho khong dau vi dang o nuoc ngoai.


Hôm chủ nhật (22.3.09), tôi có xem truyền hình VN lúc 7 giờ tối. Đầu giờ có hai bản tin liên quan đến chuyện bù lãi suất. Và dường như nhà đài ý thức được rằng nói “hỗ trợ bù lãi suất 4%” là sai nên chỉ nói “hỗ trợ bù lãi suất” (nhiều lần như thế trong 2 bản tin). Hoặc nói “lãi suất giảm”.


Thời báo Kinh tế Sàigòn cũng dùng điểm phần trăm (xem 1, 2 và 3 ở dưới) và từng có giải thích (xem 4):


1/ Xu hướng chung trên thị trường hiện nay, lãi suất huy động tiếp tục tăng nhẹ, theo Ngân hàng Nhà nước vừa cho biết. Lãi suất huy động tiền đồng Việt Nam có kỳ hạn của các ngân hàng thương mại trong tuần tăng nhẹ ở mức từ 0,2 - 0,5 điểm phần trăm/năm, lãi suất huy động đô la Mỹ giảm nhẹ ở mức từ 0,1 - 0,25 điểm phần trăm/năm so với tuần trước.


Đọc tại http://www.thesaigontimes.vn/Home/taichinh/nganhang/16429/

2/ Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TPHCM, công suất phòng bình quân của các khách sạn từ 3-5 sao tại thành phố trong chín tháng đầu năm 2008 chỉ đạt 68,5%, giảm 9,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Công suất phòng trung bình của khối khách sạn 5 sao chỉ đạt khoảng 65%, giảm 10 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước; khối khách sạn 4 sao đạt công suất 71,5%, giảm 9 điểm phần trăm và công suất của khách sạn 3 sao đạt 76%, giảm 6 điểm phần trăm so với cùng kỳ 2007.

http://www.thesaigontimes.vn/Home/vanhoadulich/dulich/12577/


3/ (TBKTSG Online) - Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và 6 ngân hàng trung ương từ Âu sang Á đã quyết định cắt giảm lãi suất ngày thứ Tư, 8-10, trong nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng tài chính trở thành một cuộc suy thoái toàn cầu.

Fed giảm lãi suất từ 2% xuống còn 1,5%. Ngoài ra, Fed còn hạ lãi suất cho vay khẩn cấp đối với các ngân hàng nửa điểm phần trăm, còn 1,75%. Trước mức độ căng thẳng gia tăng, các ngân hàng đang tăng tốc vay từ cửa sổ chiết khấu khẩn cấp của Fed.

Tại châu Âu, khu vực đang bị ảnh hưởng mạnh vì khủng hoảng tài chính, ngân hàng trung ương Anh giảm nửa điểm phần trăm, còn 4,5% và ngân hàng trung ương châu Âu cũng giảm nửa điểm phần trăm còn 3,75%.

http://www.thesaigontimes.vn/Home/thegioi/ghinhan/10756/


4/ Tòa soạn xin được trả lời bạn về thuật ngữ giảm "Điểm phần trăm":

- Lấy ví dụ, lãi suất từ 10% giảm xuống 8% thì người ta gọi là lãi suất giảm hai điểm phần trăm. Nếu nói lãi suất giảm 2% là sai (vì 2% của 10 chỉ là 0,2).

- Tương tự, lạm phát tăng từ 5% lên 6%, người ta gọi là lạm phát đã tăng thêm một điểm phần trăm. (Nếu nói lạm phát tăng 1% là sai (vì 1% của 5 chỉ là 0,05). Tốt nhất là nên diễn đạt từ bao nhiêu phần trăm thành bao nhiêu phần trăm là không nhầm lẫn đi đâu cả.

Ngoài ra người ta cũng xem 1% gồm 100 điểm. Nên đôi lúc báo chí nước ngoài viết, lãi suất tăng thêm 25 điểm, tức tăng 0,25 điểm phần trăm (ví dụ từ 4% lên 4,25%).


http://www.thesaigontimes.vn/Home/taichinh/chungkhoan/2427/


------


Thế nhưng, tiếc thay, khi đề cập đến chính sách bù lãi suất thì lại viết:


1/ Việt Nam không thể thực hiện chính sách lãi suất cực thấp, thậm chí 0%, như các nước phát triển, vì hệ thống ngân hàng không thể chịu đựng nổi. Vì vậy, gói hỗ trợ bù lãi suất 4% của Chính phủ là giải pháp hợp lý cho cả ngân hàng và người kinh doanh.


Ghi chú: Tôi gạch dưới.


http://www.thesaigontimes.vn/Home/diendan/ykien/16346/


Thậm chí lộn xộn như thế này:


2/ Ông Ân cũng đề xuất tiếp tục bù lãi suất cho các doanh nghiệp dệt may, ngoài mức bù 4% từ gói kích cầu 17.000 tỉ đồng mà tất cả các doanh nghiệp được hưởng. “Hỗ trợ 4% lãi suất mới chỉ là hỗ trợ ngắn hạn năm 2009, còn các dự án cho trung và dài hạn của ngành thì đề nghị bù lãi suất 50% do các mức lãi vay hiện nay còn rất cao”, ông Ân nói.


Ghi chú: Tôi gạch dưới.


http://www.thesaigontimes.vn/Home/kinhdoanh/xuatnhapkhau/14557/



---


Nhận xét: Có lẽ các cơ quan truyền thông nên nói cho đúng để cho mọi người quen, dần dần nói đúng theo.

No comments: