16 September 2006

Vientiane - Lao


THis is the most famous site in Vientiane.
">Link

2 comments:

Anonymous said...

BÀI NHẬN XÉT MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CHUNG VỀ VIẾT LÁCH
Em Chào Thầy
Em là:Nguyễn Đình Du
Thành viên tổ 2
Em gởi cho bài này cho thầy nhiều lắm nhưng em ko biết cách gởi tới nay em mới gởi được mong thầy thông cảm .
- Sau khi học trên lớp và đọc bài "Nguyên Tắc Chung Về Viết lách" Thầy đã đưa giúp em hiểu một số điều nhà báo cần phải có.
- Mọi thông tin nhanh nhất,cụ thể nhất,muốn truyền đạt cụ thể thì phải nhờ đến báo chí.vì vậy muốn viết một tin hay lôi cuốn người đọc rất có nhiều cách viết nhu viết theo công thức 5w+h(cộng thêm tinh hữu ích).
- viết kiểu này hay kiểu khác thì cần tuân theo một số yêu cầu viết lách cũng vậy.
Trước hết thu thập thông tin chính xác,viết đơn giản, viết đúng tiếng việt,đi thẳng vào vấn đề cần viết,khi viết phải dùng câu chặt chẽ,đúng ngữ pháp ngôn từ giản dị,không vòng vo bài viết một ý,không dùng từ chuyên môn,hạn chế bớt tính từ như(show,dont,tell),bài viết cần có tính thanh khoảng cao.
- Tuy nhiên phải dùng từ điển tra cứu các từ khó,tránh viết tắt.Sử dụng dấu câu chính xác viết đúng tiếng viết, đúng tiếng mẹ đẻ.
- Tôn trọng chính tả,vì mỗi miền nói một số chữ,vần khác nhau.
- Viết xong đọc lại sửa chữa,rút ngắn bổ sung thông tin nếu cần thiết.
- Thầy ơi cho em hỏi một số ý mà em chưa rõ.Nếu mình viết một bài báo mà tuân theo cách viết như vậy chắc rằng sẽ hay dẫn đến thành công phải ko ạ.
-Mỗi bài báo nào mình cũng viết tính hữu ích hay viết theo kiểu giật gân và viết theo kiểu hình tháp.Vậy viết kiểu nào phổ biến mà đạt yêu cầu vậy thầy.
- Mong Thầy giải đáp giúp,em cảm ơn Thầy
Chúc Thầy cùng gia đình luôn vui vẻ và hạnh phúc.
Chào hẹn gặp lại thầy trên lớp

Gatebeepers said...

Trả lời em Du: Đúng là viết như đã được học, bài sẽ khá hơn.

Em chú ý: Viết tin thì nên viết theo hình tháp ngược, có hướng tới tính hữu ích. Đương nhiên, không phải bài nào cũng hữu ích.

Không có cấu trúc tin giật gân. Chỉ có nội dung được một số nhà báo làm cho thêm giật gân. Tôi không chuộng kiểu viết báo này.