28 August 2006

Ai đúng, ai sai?

Theo các bạn, có nên viết tin kiểu này không (đối với cả hai tờ báo)?

Báo A:
Một nhóm lao động VN ở Malaysia kêu cứu
Tiếp xúc với […] ngày 13-8, những người dân ở xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây (Tiền Giang) cho biết chín người thân của họ đang ở Malaysia thường xuyên gọi điện thoại về nhà mong muốn về VN vì lương làm không đủ sống và không có tiền gửi về trả nợ.
Gia đình của những lao động này mong sớm đưa người thân về vì trước đó, ngày 17-6, anh Nguyễn Văn Tiến, người cùng nhóm, đã chết khi làm việc tại Malaysia.
Những người thân của nhóm lao động này cho biết vào tháng 9-2005, 10 thanh niên của xã Long Vĩnh đi hợp tác lao động tại Malaysia thời hạn ba năm theo giới thiệu của Công ty Dịch vụ dầu khí Sài Gòn (SPSC) với thu nhập trung bình qui ra tương đương trên 4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, suốt tám tháng làm việc ở Công ty Carlfa Plastic Industries SDN.BHD, những lao động này chỉ thực lãnh có 1,4 triệu đồng/tháng, công việc lại không ổn định.
Ông Nguyễn Minh Vỹ, phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Tiền Giang, khẳng định không hề hay biết gì về trường hợp anh Nguyễn Văn Tiến chết tại Malaysia. Trước đó, khi đến địa phương tuyển lao động làm việc ở nước ngoài, Công ty SPSC không liên hệ hay hợp đồng gì với ngành LĐ-TB&XH Tiền Giang.
--
Báo B:
Không có chuyện 9 lao động Việt Nam ở Malaysia kêu cứu
Chiều 14-8, Công ty cổ phần Dịch vụ Dầu khí Sài Gòn (SPSC) đã có công văn giải trình với Cục Quản lý Lao động ngoài nước về vụ việc “Một nhóm lao động Việt Nam ở Malaysia kêu cứu”. Công ty SPSC khẳng định không có sự việc 9 lao động quê ở huyện Gò Công Tây tỉnh Tiền Giang do công ty đưa sang Malaysia làm việc kêu cứu và họ đang làm việc theo đúng hợp đồng lao động, đảm bảo việc làm, thu nhập (đạt 3,45 triệu đồng/tháng).
Tổng chi phí đi Malaysia làm việc chỉ có 1.000 USD/người (tương đương 16 triệu đồng). Ngoài ra, mỗi lao động còn được Công ty SPSC hỗ trợ trên 600 ngàn đồng để làm hộ chiếu, khám sức khỏe. Riêng trường hợp lao động Nguyễn Văn Tiến làm việc ở Malaysia bị đột tử, công ty đã hỗ trợ gia đình trả toàn bộ số tiền vay nợ ngân hàng để đi xuất khẩu lao động. Trường hợp anh Giao Quốc Nhật có ý định xin về nước là do tự nguyện, vì nhớ gia đình.
--
Báo A (lại):
Vụ một nhóm lao động tại Malaysia kêu cứu:
SPSC tuyển người không thông qua cơ quan chức năng
Ngày 14-8, liên quan đến trường hợp một lao động của tỉnh Tiền Giang chết tại Malaysia, ông Nguyễn Minh Vỹ - phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH Tiền Giang - nói rằng tới nay Công ty Dịch vụ dầu khí (SPSC - đơn vị giới thiệu các lao động sang Malaysia) vẫn chưa có văn bản nào thông báo về vụ việc.
Mãi đến sáng 14-8, khi SởLĐ-TB&XH gọi điện cho lãnh đạo SPSC thì nơi này bảo đã... thông báo cho địa phương, đồng thời khẳng định thu nhập của nhóm công nhân này trên 2 triệu đồng/tháng chứ không thấp hơn.
Trao đổi với […] chiều 14-8, một lần nữa những người thân của nhóm lao động này khẳng định thu nhập thực tế của con em họ hiện rất thấp, có khi chưa tới 1 triệu đồng/tháng và tất cả lao động đều đang muốn về nước.
Về việc SPSC tuyển dụng lao động Tiền Giang đưa đi hợp tác lao động tại Malaysia, ông Lê Văn Tươi - giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang - cho biết SPSC đã đến huyện Gò Công Tây tư vấn tuyển lao động mà không hề thông qua cơ quan chức năng.
--

No comments: