28 June 2009

Phòng ngừa cúm heo bằng … phở bò

Các bạn thân mến: Thiệt hư không biết, xin mời đọc bài này, không rõ tác giả (của một người bạn gởi cho tôi). Chúc tất cả cuối tuần ăn ...phở ngon.

---

Phòng ngừa cúm heo bằng … phở bò

Cúm heo hay còn gọi là cúm “Trư Bát Giới” (Porcine influenza, Swine infuenza) gây bởi virus A/ H1N1 đang lan tràn từ Mễ, Mỹ, đến Canada ,..... và nó đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên toàn cầu.

Thuốc điều trị hiện đang dùng bây giờ là TAMIFLU, thành phần hóa học là Oseltamivir phosphate, bản quyền của Roche.

Chất điều chế Tamiflu là Shikimic acid . Shikimic acid được tìm thấy nhiều trong bông Tai Hồi hay còn gọi Tai Vị hoặc hoa Tám sừng (Chinese Star Anise), một loại gia vị dùng để nấu phở.

Các xứ Âu-Mỹ không trồng được Tai Hồi nên họ điều chế Tamiflu phải trải qua nhiều giai đoạn tổng hợp Shikimic acid, mất thời giờ . Người Tàu họ trích thẳng từ bông Tai Hồi cho nên bây giờ họ có đủ trữ lượng Tamiflu để cung ứng cho trên tỷ dân Tàu nếu dịch cúm xảy ra trên nước họ.

Việt Nam có một cách tổng hợp Shikimic acid nhanh nhất, không cần dược sĩ, chỉ cần bàn tay của các bà nội trợ, đó là nấu món phở bò.

Như đã trình bày ở trên Tamiflu chứa thành phần hóa học cùa TAI HỒI (star anise), mà Phở là món cần rất nhiều Tai Hồi khi nấu. Chỉ cần một tô phở nóng với nước lèo nấu với gia vị Tai Hồi là có thể thay Tamiflu điều trị Cúm rồi.

Trường hợp bị cúm, không mua được Tamiflu, cũng không tìm ra tiệm phở có nước lèo "đúng tiêu chuẩn" nấu với Tai Hồi thì hãy nhanh chân ra tiệm thuốc bắc hay tiệm bán gia vị nấu phở mua vài bịch Tai Hồi . Nấu Tai Hồi thay nước trà để uống, nhớ là phải uống nóng, kèm theo vài sợi gừng, một phần tư trái tắc, vài giọt mật ong.

Shikimic acid (để chế Tamiflu) là chất khó tan trong nước, dễ tan trong rượu nên nếu ngâm tai hồi trong rượu, ta sẽ có bình rượu phòng Cúm. Cứ tưởng tượng, chiều đi làm về, bên mâm cơm nóng sốt, có gấu mẹ duyên dáng xinh xinh ngồi bên cạnh, rót ra làm một hớp, có lý lắm chứ, ngừa bịnh tốt hơn chữa bệnh mà.

Tóm lại ăn phở (với nước lèo nấu với hoa Tai Hồi) là phương thuốc trị cúm độc quyền của người Việt.

---

Thân gửi anh Trân,

Vừa về đến quê nhà, được bài dí dỏm anh chuyển đến, tôi mời cô gấu mẹ dễ mến của tôi xem, (tôi gọi là cô, nhưng ra đường phần nhiều gọi cô ấy bằng ...bác rồi) thấy thích chí; triển vọng là tôi sẽ được ăn phở dài lâu và uống rượu Ricard hay Pernod (xưa kia cũng làm từ hoa hồi Lạng Sơn?).

Vì vậy có ít hàng cám ơn anh.

Thân ái

DTS
----

Các bạn thân,

Tai Hồi hay Bát Giác(hakkaku trong tiếng Nhật)) là gia vị phổ biến để nấu phở và Nước lèo cho Mì Vịt tiềm, cũng là nguyên liệu gốc để bào chế Tamiflu của hãng Roche, vì vậy thông tin của người bạn anh Trân là chính xác. Tuy nhiên nếu ăn phở ngày 3 lần thì ngán, có thể sáng Phở, chiều Mì...vịt tiềm cho đỡ ngán...nhớ ăn thêm ớt thật cay toát mồ hôi để giải cảm thì mau lành hơn!
---

Anh Tran:


Bai tri lieu coi bo se khong co ket qua nhieu - (co the la prevention) chu neu tri thi lieu thuoc phai cao hon nhieu

Du sao di nua cung rat thu vi nghe viec nay

Than

DXQ

---

No comments: