15 June 2009

Tân Hiệp Phát- Number 1: "Đốc tờ Thanh" mà không ...thanh

Cuối tuần qua, đã có 1 cuộc trao đổi nho nhỏ qua thư điện tử giữa thân hữu, học viên của tôi về vụ Đốc tờ Thanh. Dưới đây là một số ý kiến được đưa ra trong cuộc trao đổi.

Xem thêm: http://www.phapluattp.vn/news/kinh-te/view.aspx?news_id=257247

Chúc tất cả vui. Nhớ cẩn thận khi ăn uống!
----

Theo ý kiến của em thì ông TGĐ Tân Hiệp Phát không chỉ thể hiện sự mâu thuẫn của mình trong cách trả lời mà ngôn từ ông sử dụng cũng không phù hợp với vị trí của ông, sự lúng túng, mà có lúc người đọc cảm giác rằng ông đang sắp phát cáu lên khiến người ta không nghĩ rằng đó là bản lĩnh và tầm của một CEO như THP…
Bài học này cũng khá bổ ích và thú vị. Cảm ơn thầy.

Thu
---
Đọc bài phỏng vấn trên bài PL thật là thất vọng về ông Thanh. Em gửi thầy một đường link về cách xử lý tình huống của Nutifood

http://www.bmg.edu.vn/forum/showthread.php?p=264
Th.
---
Cám ơn thầy! Đúng như thầy nói, ông Tổng giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát đã quá vụng về khi trả lời phỏng vấn của báo chí. Giấu đầu hở đuôi, thông tin mập mờ, càng làm cho giới truyền thông và dư luận thêm thắc mắc, nghi vấn. Đó là điều đem lại nhiều bất lợi cho uy tín cho Công ty. Nhưng ở đây, trò muốn nói đến vai trò của người phóng viên thực hiện phỏng vấn. Đây là một bài phỏng vấn hay, có vấn đề. Sự chuẩn bị chu đáo các thông tin trước cuộc phỏng vấn và sự tự tin, đặt thẳng vấn đề, câu hỏi ngắn gọn, tập trung vào một chủ đề đã đem lại một cuộc đối thoại trực diện với Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát. Phóng viên biết xoáy vào những việc mà Tân Hiệp Phát muốn né tránh, làm cho vị Tổng giám đốc lúng túng, úp úp mở mở.
Chúc thầy cũng an toàn!
Q
--
THP....Càng trả lời, càng bộc lộ bản chất thiếu....đủ thứ, từ văn hóa ứng xử đến kiến thức chuyên môn. Đó là chưa nói đến kiến thức ngoại giao, cũng chưa tương xứng tầm của một tổng giám đốc. Điều này cũng không ngạc nhiên, vì ở xã hội ta bây giờ "loại" này cũng khá nhiều. Giàu mới nổi, chưa chuẩn bị "TƯ THẾ" để bước vào vị trí của giới trung, thượng lưu. Vì thế, hãy trách cái xã hội sinh ra nó. Lỗi hệ thống đang trầm trọng và cần được sửa chữa.
T.
----
Ôi thầy ơi! Không thể tin được đây là trả lời của một ông Chủ tịch HĐQT!
Xem ra, Quốc hội giám sát cứ giám sát, nghe Quốc hội thảo luận xong, nhìn lại mâm cơm nhà mình, lo lắng vẫn hoàn lo lắng.
Mà nghĩ cũng sầu thầy nhỉ, ở các nước, chỉ cần chứng minh nhà sản xuất không tuân thủ các quy định về an toàn của sản phẩm là nhà sản xuất đã phải chịu trách nhiệm, bồi thường, chứ đâu cần phải xảy ra tổn hại về người/tài sản. Chứ ở ta, muốn kiện đòi bồi thường thiệt hại về sức khỏe phải chứng minh được mối quan hệ nhân- quả. Thế có mà đến mùa quýt cũng không kiện được, vì có ai ăn xong mà chết ngay lập tức đâu thầy.
Nói về VSATTP thì lúc nào cũng muốn khóc hết thầy ơi!
H.L
--
Kính gửi thầy Trân.
Hôm rổi THP tổ chức họp báo giải trình. Chẳng hiểu thế nào mà việc nội bộ của một công ty mà có hàng loạt các bộ ngành liên quan đến để "hỗ trợ".
Cách trả lời của ông chủ tịch HĐQT khiến cho nhiều người thấy THP rõ là có vấn đề.
Tiếc cho một thương hiệu lớn của VN trong thời kỳ chúng ta đang đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt.

TM
--
Ý kiến riêng của Em:

1.công ty có biểu hiện có vấn đề chưa minh bạch nhưng chưa biết mức độ cụ thể ntn?
2. Ứng xử với khủng hoảng lúng túng và thiếu chuyên nghiệp.
3. Vận động hành lang một số cá nhân cụ thể của các cơ quan chức năng khá tốt và khá hiệu quả. Trong đó, theo em biết, có thể có cả một số cơ quan truyền thông.

M.N
--

Đồng thời đăng về họp báo vụ Dr. Thanh mà mỗi tờ báo viết với thái độ khác nhau. Pháp Luật đặt tít và cách dùng từ hơi châm biếm. Tuổi Trẻ trung lập. Thanh Niên không "đá động" đến nhiều. (Hôm nay, trong khi Pháp Luật và Tuổi Trẻ đăng bài thì Thanh Niên chỉ đăng một tin ngắn). Báo mạng như VietNamNet trước đó cũng có đăng bài nhưng cách viết dường như thiên về "bênh vực" một chút. (http://vietnamnet.vn/bvkh/2009/06/852419/).

Trước đó, như thầy gửi link, bài phỏng vấn bên báo Pháp Luật, em có xem trong báo giấy. Cách xưng hô của ông Quý Thanh, lúc "tôi", lúc "tui", lại còn "tụi nó", kèm thêm những quãng ngắt như "ơ... thì..." khiến người đọc đặt một dấu hỏi to đùng về cách ứng xử và quản lý của ông như ý kiến của các bạn đã gửi mail phản hồi lại cho thầy. Giả sử, trong trường hợp khác, người viết bài chỉ chỉnh lại một vài từ, biết đâu lời phát biểu của ông Thanh sẽ mang phong cách khác.

Hiện chưa có kết quả điều tra chứng thực Tân Hiệp Phát sử dụng hương liệu lô hàng quá hạn sử dụng đó để sản xuất sản phẩm. Nhưng dù THP có sử dụng hay không thì chắc chắc doanh thu và uy tín cũng ít nhiều bị ảnh hưởng rồi.

Trên đây là góc nhìn của em thôi. Còn thầy nhìn nhận sự việc này như thế nào?

Ngẫm lại mà rầu, "bệnh từ miệng vào", hàng trôi nổi đầy hóa chất thì quán quán sử dụng, người người ăn. Nếu các thương hiệu lớn mà cũng như thế thì... Dù sao em thấy các loại nước giải khát này cũng phóng đại chất lượng của mình bằng quảng cáo lên quá nhiều rồi. (Dr.Thanh - "thanh lọc cơ thể"; trà Barley - "giảm chất béo"...)

Em nói ngoài lề một chút. Nếu không đúng, thầy góp ý giùm em. Nếu doanh nghiệp đó đặt quảng cáo thường xuyên trên các tờ báo lớn, thì có ảnh hưởng gì đến chất lượng tin bài không? Vì em thấy trên VietNamNet có đăng quảng cáo Dr. Thanh.


SB
--

Em cảm ơn Thầy
Em nghĩ, làm nghề gì cũng cần đói cho sạch, rách cho thơm, trung thực, khách quan và có tình người, như thế sẽ đỡ giật mình.

Chào Thầy.

Th.
---

Hhi anh Trân

Em đồng ý với ý kiến thứ 3 của bạn T. Mọi người hay suy nghĩ là PR là sơn phết lên bộ mặt doanh nghiệp một bộ mặt giả, nên PR hay mang nghĩa xấu. Thực ra, nếu bản chất doanh nghiệp đó là gian dối thì có PR đằng giời cũng khó mà vực dậy được.
Bạn có sẵn sàng PR cho một doanh nghiệp mà bản chất là lừa lọc, là vô trách nhiệm với cộng đồng vì lợi ích trước mắt của mình hay không? Em sẽ trả lời là em không làm việc đó.
Nếu doanh nghiệp đó đã có nền tảng tốt thì PR sẽ giúp đề đưa tên tuổi, thương hiệu của họ có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Cái này xét về mặt lâu dài, không thể làm một sớm một chiều, nhưng đáng đề đầu tư.
Nhưng sau crisis, nhiều doanh nghiệp VN cắt giảm nhân sự. Và lượng nhân sự đầu tiên họ cắt giảm là thuộc phòng PR. He he.
Btw, em mới uống 1 chai trà không lo bị nóng của Dr Thanh. Cho đến giờ thì chưa có triệu chứng gì rõ rệt. Không biết bác Dr Thanh này có phải là bác trả nhời không nhỉ?
Mong anh cảnh giác. Bi giờ chỉ có cách không ăn gì thôi, chứ ăn gì cũng lo. Khổ vậy đấy.

K.L
--
Kinh goi Thay Tran

Trong khi cho doi duoc nghe y kien cua Thay v/v THP, nay xin trinh bay y kien ca nhan cua minh de Thay va cac ban cung binh luan:
1. Thu nhat:
- Su co vua qua cua THP, cho du cuoi cung co duoc PR THP xu ly nhu the nao, thanh cong hay khong thanh cong, thi van tao cam giac KHONG TOT, KHONG CON TIN TUONG VAO THP o nguoi biet chuyen- no duong nhu khang dinh 1 chan ly bat di bat dich tu truoc den nay "Lam an khong trung thuc, truoc sau gi cung bi phat hien" giong nhu "Cay kim trong boc lau ngay cung loi ra" - khong phu hop cho viec kinh doanh mang tinh lau dai, ben vung vi mot thuong hieu manh that su

2. Thu hai:
- Su co PR la mot tai nan khong ai muon, nhung co the xay ra bat cu luc nao, bat cu o dau - la dieu moi nguoi biet va chap nhan - khong ai che trach ca . The nhung su co PR ma ly do la ve tu duy, cach thuc lam an gian doi, gian lan thuong mai - la mot viec khong the chap nhan duoc. va luc nay, khong the goi la su co PR hay tai nan nua ma co the goi la SU TRUNG PHAT

3. Thu ba:
- Trong so cac doanh nghiep da va dang thanh cong hien nay tai VN, chac chan khong phai 100% la nhung doanh nghiep that su gioi, ma trong so do, se co khong it nhung thuong hieu "manh" nho NHIEU TIEN, CO HOI, chu khong phai MANH VE TU DUY, VE TRINH DO - THP la mot vi du

4. Thu tu:
- Qua bai phong van THP, o goc do PR, ro rang la mot su that bai. Nhung trong nhung truong hop sai pham 100% nay, cho du PR gioi cach may cung co the bo tay - Cho nen khang dinh mot dieu, hieu qua xu ly PR tuy thuoc phan lon vao ban chat su viec. PR khong phai la cay dua than co the xoay chuyen tinh the, bien den thanh trang - va PR khong phai nham muc dich do. PR la cong cu de xay dung va bao ve mot thuong hieu tot, tu cho tot it di den cho tot nhieu chu khong phai la phuong tien de bao che cho mot thuong hieu toi, mot hanh vi xau

KInh
bs T.H

---

No comments: